Những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế cảnh quan sân vườn

Trong kiến trúc nhà ở hiện nay, thiết kế cảnh quan sân vườn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp tô điểm cho không gian sống xanh và thư giãn cho mọi thành viên trong gia đình. Vì vậy, trước khi thiết kế, việc nắm rõ những nguyên tắc cơ bản sẽ giúp bạn sở hữu một không gian sân vườn xanh

Những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế cảnh quan sân vườn

Trong kiến trúc nhà ở hiện nay, thiết kế cảnh quan sân vườn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp tô điểm cho không gian sống xanh và thư giãn cho mọi thành viên trong gia đình. Vì vậy, trước khi thiết kế, việc nắm rõ những nguyên tắc cơ bản sẽ giúp bạn sở hữu một không gian sân vườn xanh

Cảnh quan sân vườn không thể thiếu cây xanh

 

Bất cứ mẫu sân vườn theo phong cách nào từ châu Âu, Á Đông hay vườn kiểu Nhật Bản… thì không thể thiếu cây xanh hay các khóm hoa sặc sỡ sắc màu. Có thể nói, cây xanh được xem là vật trang trí vô cùng đặc biệt, có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào trong khu vườn, từ khu vui chơi, góc thư giãn, khu vực tiểu cảnh, lối đi… nếu bạn lựa chọn đúng loại cây và bố trí sao cho phù hợp. Hệ thống cây xanh sẽ làm cảnh quan sân vườn nhà bạn thêm phần sinh động và ấn tượng hơn. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu xem loại cây nào phù hợp với phong cách của khu vườn mà bạn định thiết kế và những loại cây đó phải phù hợp với điều kiện khí hậu để giúp bạn dễ dàng hơn trong thiết kế khu vườn. Chính vì vậy, trước khi làm sân vườn, bạn nên tham khảo những cửa hàng cây cảnh và đơn vị thiết kế cảnh quan.

Ngoài tác dụng điều hòa không khí, giúp bầu không khí trở nên trong lành, tươi mới, cây xanh còn hỗ trợ tinh thần con người cực kỳ hiệu quả. Khi được thư giãn trong khoảng sân vườn xanh mát sẽ giúp bạn được thư giãn sau 1 ngày làm việc mệt nhọc, căng thẳng.

Vật liệu thi công phù hợp với phong cách ngôi nhà

 

Để tạo nên một cảnh quan sân vườn đẹp mắt, phù hợp với tổng thể của ngôi nhà, gia chủ phải lựa chọn các vật liệu thi công sân vườn đồng nhất với phong cách kiến trúc của ngôi nhà. Dù là khu vực bên ngoài, việc tạo thêm điểm nhấn và thư giãn cũng cần đảm bảo phù hợp, tương quan với không gian ngôi nhà.

Các vật liệu như: Sỏi, đá trang trí, hay bàn ghế, xích đu, kính cường lực cùng các chất liệu đa sắc màu chiếm một phần vai trò không nhỏ trong việc kiến tạo cảnh quan xung quanh thêm phần độc đáo, tươi mới và đầy sức sống.

Nguyên tắc về tỷ lệ và màu sắc

 

Tỷ lệ hài hòa và cân đối sẽ mang đến một sân vườn đẹp mắt và ấn tượng. Ngoài việc chọn và bố trí cây trồng có chiều cao hợp lý, thì với một diện tích rộng lớn như sân vườn biệt thự, bạn nên phân chia từng khu vực riêng biệt để tránh cảm giác lộn xộn, hỗn độn, đồng thời, thuận tiện trong quá trình thăm thú và chăm sóc sân vườn. Khu vực nào sẽ bố trí tiểu cảnh hồ cá; khu vực nào là thảm cỏ, bồn hoa; và ranh giới phân chia giữa các khu vực sẽ là lối đi hay những bụi cỏ, bụi hoa nhiều màu sắc… Xác định được những yếu tố này ngay từ đầu, bạn sẽ định hình được phong cách riêng cho sân vườn và sở hữu một cảnh quan không gian cân bằng, hợp lý.

Nguyên tắc về phong thủy

 

Phong thủy cũng là một trong những vấn đề được gia chủ đặc biệt quan tâm. Khi lên kế hoạch kiến trúc cảnh quan sân vườn giúp ngôi nhà trở nên hài hòa, ấn tượng hơn. Mỗi kiến trúc cảnh quan lại đem đến những nguồn năng lượng riêng, phù hợp với vận mệnh và tuổi của gia chủ. Do đó, bạn không chỉ quan tâm đến việc thiết kế sân vườn sao cho đẹp mắt. Mà còn cần chú trọng vào yếu tố phong thủy để tạo nên một không gian thư giãn hấp dẫn.

Có thể nói, một khu vườn đẹp là khi có sự hài hòa trong bố cục, màu sắc, thiên nhiên và ngôi nhà. Rõ ràng, có nhiều phong cách khác nhau để cho các gia chủ lựa chọn cho sân vườn nhà mình, trong đó mỗi phong cách lại có một vẻ đẹp riêng. Nhưng điều quan trọng nhất là nó phải mang lại cho gia chủ sự hài lòng về thẩm mỹ và cảm giác thoải mái mỗi khi dừng chân nơi đây. Dù phong cách nào đi nữa, việc thiết kế chúng cũng cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản.